บทความ > แชร์เทคนิคขายอาหารออนไลน์ให้ได้ยอดขายน่าประทับใจ ลูกค้าติด
การจัดส่งอาหารออนไลน์
แชร์เทคนิคขายอาหารออนไลน์ให้ได้ยอดขายน่าประทับใจ ลูกค้าติด

สนใจขอสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว


ข้าพเจ้าให้ความยินยอมกับบริษัทฯ ในการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าในการติดต่อเพื่อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯ


สนใจทำประกัน ผ่อนเงินสด ไม่มีดอกเบี้ย

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมกับบริษัทฯ ในการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าในการติดต่อเพื่อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯ


แชร์เทคนิคขายอาหารออนไลน์ให้ได้ยอดขายน่าประทับใจ ลูกค้าติด

การจัดส่งอาหารออนไลน์

ในปัจจุบันการสั่งอาหารออนไลน์จากช่องทางขนส่งเดลิเวอรีได้กลายมาเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของคนทั่วไป จนทำให้การขายอาหารออนไลน์มักเป็นหนึ่งในงานอดิเรก หรือเป็นอาชีพหลักของใครหลายคน แต่การจะเปิดร้านให้ได้ยอดขายน่าประทับใจตั้งแต่แรก อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จึงมีทริกแห่งความสำเร็จ เทคนิคขายอาหารออนไลน์ที่น่าแนะนำมาฝากกัน 

การเลือกอาหารมาขาย

เมนูอาหารนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการขายอาหารออนไลน์ เพราะเมนูที่เหมาะสมจะดึงดูดลูกค้าให้การขายประสบความสำเร็จได้ โดยมีปัจจัยและเทคนิคที่ต้องพิจารณาในการเลือกขายอาหารออนไลน์ ดังนี้

เลือกให้เหมาะกับการขายเดลิเวอรี

แม่ค้าบางคนอาจมีเมนูในใจตั้งแต่แรก แต่อาหารบางประเภทอาจไม่เหมาะกับการทำขายออนไลน์ เนื่องจากไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน หรือไม่สะดวกต่อการขนส่งเดลิเวอรี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงต้องคำนึงถึงสภาพของอาหารเมื่อไปถึงมือลูกค้าว่าจะยังคงความน่าทานและมีรสชาติที่ดีอยู่หรือไม่ เพราะลูกค้าที่สั่งอาหารออนไลน์ส่วนมากมักต้องการความสะดวกสบายของอาหารที่สามารถทานได้ทันที จึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ โดยอาจเลือกเป็นเมนูอาหารจานเดียว อย่างข้าวพร้อมกับข้าวที่สามารถเปิดกล่องทานได้เลย หรือข้าวเหนียวหมูปิ้งที่สามารถหยิบไม้กินจากถุงได้ทันที โดยไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์จานชามช้อนส้อมให้วุ่นวาย

ต้องใช้เวลาจัดเตรียมไม่นาน

สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องคำนึงอยู่เสมอในการขายอาหารออนไลน์ คือการขายเดลิเวอรีจะต้องเผื่อเวลาในการจัดส่งอาหารไว้ด้วย ซึ่งต่างจากการขายอาหารหน้าร้านที่สามารถปรุงสดแล้วเสิร์ฟลูกค้าได้ทันที ดังนั้นการขายอาหารเดลิเวอรีจึงต้องมีการจัดเตรียมที่น้อยกว่า โดยไม่ควรเกิน 15-30 นาที เพราะเมื่อรวมกับเวลาในการส่งอาหาร อาจทำให้ลูกค้าหมดความอยาก จนกลายเป็นประสบการณ์ไม่ดี ซึ่งบางร้านอาจเลือกปรุงบางเมนูที่มียอดสั่งซื้อเยอะไว้แต่แรก เพื่อให้พร้อมจัดส่งได้ทันที

สำรวจกลุ่มลูกค้าและคู่แข่ง

การปรับตัวอยู่เสมอคือสิ่งจำเป็นต่อการขายของออนไลน์ ไม่เว้นแม้แต่อาหารที่มีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งการสำรวจกลุ่มลูกค้าและคู่แข่งจะช่วยให้สามารถวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปีที่ผ่านมา Grab ได้เผย 5 เมนูยอดนิยมในการสั่ง Food Delivery ประจำปี 2566 ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า กาแฟดำ ชาเขียว ลาบหมู และชาไทย ตามลำดับ อีกทั้งยังได้เผยถึงเทรนด์สำคัญว่าอาหารวีแกนเป็นเมนูมาแรงที่มีการเติบโตมากขึ้นถึง 5 เท่า ซึ่งการนำข้อมูลทางสถิติมาพิจารณาจะสามารถช่วยกำหนดได้ตั้งแต่ประเภทอาหาร ที่ควรขายว่าอะไรที่น่าสนใจและกำลังมาแรง รวมถึงทำการศึกษาและสำรวจคู่แข่งเพิ่มเติมว่าอาหารที่สนใจจะขายมีใครเป็นคู่แข่งบ้าง แล้วแต่ละเจ้ามีกลยุทธ์ในการขายอย่างไร เพื่อนำมาปรับใช้กับเมนูอาหารและการขายให้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากที่สุด 

การเลือกบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็กเกจจิง

อีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อการขายอาหารออนไลน์อย่างมาก คือเรื่องของบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากเป็นสิ่งที่คอยปกป้องอาหารให้พร้อมเสิร์ฟก่อนถึงมือลูกค้า และคงไม่ดีแน่หากลูกค้าแกะอาหารออกมาแล้วต้องเจอกับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่น่าดูพร้อมอาหารที่หกเลอะเทอะ ซึ่งการเลือกแพ็กเกจจิงไม่ใช่แค่ต้องดูถึงความสวยงาม แต่ยังมีปัจจัยที่ควรคำนึงถึง ดังนี้

เลือกที่เหมาะกับชนิดอาหาร

อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง คือการเลือกแพ็กเกจจิงให้เหมาะกับประเภทอาหาร เพื่อช่วยรักษาคุณภาพให้คงอยู่ได้นานขึ้น เช่น อาหารประเภทต้มที่เป็นน้ำ เช่น แกงจืด ต้มยำกุ้ง ก็ควรใส่ถุงพลาสติกที่ป้องกันความร้อนได้ดี เพื่อให้ลูกค้าได้ทานตอนยังอุ่น ๆ โดยไม่หกเลอะเทอะ แต่หากต้องการบรรจุอาหารตามสั่งในบรรจุภัณฑ์ที่ลูกค้าจะสามารถทานได้ทันทีเมื่อได้รับอาหาร กล่องพลาสติกที่มีฝาปิดอย่างแน่นหนาก็เป็นทางเลือกยอดนิยม

แนะนำเทคนิคขายอาหารออนไลน์

เลือกโดยคำนึงถึงการจัดส่ง

ตรวจสอบให้ดีว่าบรรจุภัณฑ์ที่เลือกจะสามารถดูแลให้อาหารอยู่ในสภาพสมบูรณ์จนกว่าจะจัดส่งสำเร็จด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะเครื่องดื่มน้ำ ที่มีโอกาสหกได้ง่าย จึงอาจเลือกแยกบรรจุภัณฑ์เป็นสองชิ้น คือน้ำและน้ำแข็ง รวมถึงอาจจะต้องมีฐานล็อกแก้วป้องกันอีกชั้นด้วย หรือหากเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบหลายส่วน ก็อาจต้องแยกแต่ละส่วนออกจากกัน เพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหารในสภาพสมบูรณ์ที่สุด

เลือกที่แพ็กง่าย รวดเร็ว

ความเร็วเป็นอีกหนึ่งหัวใจของการขายอาหารออนไลน์ เพราะหากต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวนาน ก็จะส่งผลต่อยอดออร์เดอร์ที่ทำได้น้อยลง อีกทั้งยังอาจทำให้ลูกค้าต้องรอนานจนหมดความประทับใจ การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถแพ็กง่าย อีกทั้งยังสะดวกในการเปิดทาน โดยไม่หกเลอะเทอะจึงเป็นสิ่งสำคัญ

เลือกโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ด้วยปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาใส่ใจเรื่องการรักษ์โลกมากขึ้น โดยหนึ่งในเทรนด์มาแรงจากการสำรวจของ Grab ในปีที่ผ่านมา พบว่าคนไทยกว่า 36% ยินดีที่จะจ่ายราคาที่สูงขึ้นเพื่อสนับสนุนแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม การตัดสินใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ หรือแพ็กเกจจิงที่ย่อยสลายง่ายจึงอาจซื้อใจกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาซื้อซ้ำได้มากกว่า

สร้างตัวตนร้านค้าให้ลูกค้าจดจำ

ในปัจจุบันผู้บริโภคล้วนมีตัวเลือกในการสั่งอาหารออนไลน์มากมาย ซึ่งนอกจากอาหารและบรรจุภัณฑ์แล้ว การสร้างตัวตนของร้านให้ผู้คนรู้จักและจดจำก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ท้าทายมากเช่นกัน ยิ่งหากคุณเป็นมือใหม่ การทำการตลาดให้คนติดไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็สามารถทำได้ ด้วยเคล็ดลับ เหล่านี้

ตั้งชื่อร้านให้อ่านง่าย จำง่าย

ชื่อร้านจะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้ามองเห็น ดังนั้นการตั้งชื่อร้านให้อ่านง่าย จึงสามารถดึงความสนใจให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ให้กับร้าน ทำให้ลูกค้าจดจำเพื่อทำการค้นหาและกลับมาซื้อซ้ำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งการใช้คำที่สื่อถึงประเภทของอาหาร เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงประเภทของเมนูอาหารภายในร้าน ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกได้ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น ในทางกลับกันการใช้ชื่อร้านที่แปลกใหม่เป็นไวรัลเพื่อดึงดูดความสนใจ ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจ แต่ควรคำนึงถึงความสะดวกในการจดจำและความสอดคล้องกับประเภทของอาหารด้วย

เลือกรูปภาพที่สวยและน่ากิน

สิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจลองซื้ออาหารที่ไม่เคยทานได้ ก็คือรูปภาพ โดยมีเทคนิคการถ่ายรูปอาหารให้ออกมาน่ากินมากมาย เช่น

  • แสดงให้เห็นถึงวัตถุดิบ หรือองค์ประกอบของอาหารที่ต้องการนำเสนออย่างชัดเจน เช่น รูปภาพอาหารทะเลที่เห็นเนื้อกุ้งปูหอยจำนวนมากในจาน หรือการหั่นให้เห็นไส้ในของอาหารอย่างชัดเจน
  • ถ่าย Close Up ให้ภาพดูมีความเคลื่อนไหว เช่น การถ่ายภาพตอนกำลังคีบ ตัก หั่น หรือนำอาหารไปจิ้มซอส เพื่อให้ภาพไม่นิ่ง อีกทั้งยังได้เห็นถึงความน่าทาน 
  • ใช้สีสันและการจัดจานที่ดูน่าทาน เนื่องจากสีสันจะส่งผลอย่างมากต่ออารมณ์และความรู้สึกที่มีต่ออาหาร โดยสีที่สดใสในโทนสว่างจะช่วยเสริมความรู้สึกน่าทานได้มากยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน สีโทนเย็นเฉดเข้ม เช่น ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ก็ถือเป็นสีต้องห้ามที่ช่วยลดความอยากอาหาร

มีตัวเลือกที่หลากหลาย

การมีเมนูหลักในร้านค้าเป็นเรื่องสำคัญ แต่หากไม่มีทางเลือกอื่นที่มากพอก็อาจทำให้สูญเสียลูกค้าบางส่วนไปได้ เพราะการมีตัวเลือกที่หลากหลายจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกอาหารได้ตามความต้องการและงบประมาณ โดยอาจพิจารณาจากวัตถุดิบที่มีและเลือกเมนูที่ใช้วัตถุดิบคล้ายกัน เพื่อควบคุมงบประมาณในส่วนนี้ หรืออาจเลือกนำเมนูหลักมาปรับให้มีตัวเลือกหลากหลาย

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงได้เทคนิคขายอาหารออนไลน์ไปปรับใช้กันแล้ว สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่มองหาเงินทุน หรืออยากเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินเพื่อหมุนเงินนำมาต่อยอดการทำธุรกิจ เลือกกู้เงินค้าขายกับศรีสวัสดิ์เงินสดทันใจ ที่มีสินเชื่อสำหรับอาชีพค้าขาย แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์มือใหม่ที่อยากทำร้าน รวมไปถึงสินเชื่ออีกมากมายหลายประเภทที่ตอบโจทย์ความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อรถยนต์ หรือสินเชื่อจำนองบ้านและที่ดิน เพื่อนำมาเป็นตัวช่วยและเงินทุนในการต่อยอดร้านอาหารออนไลน์ให้สามารถเริ่มต้นได้แบบไม่สะดุด! พร้อมให้บริการกว่า 5,500 สาขาทั่วประเทศ  ปรึกษาเราได้เลยที่โทร 1652 หรือ LINE Official @srisawad

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Grab เผยอินไซต์ Food Delivery – Quick Commerce ชู 6 เทรนด์มาแรง สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566
  2. มลพิษจากอนุภาคฝุ่นละออง อันตรายคุกคามในอากาศ. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566
  3. 10 เทคนิคการถ่ายภาพอาหาร ให้ออกมาดูน่ากินแบบสุดๆ. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566
Share This