บทความ > ฝนตกแต่ธุรกิจไม่สะดุด วิธีบริหารร้านอาหารช่วงหน้าฝน
วิธีบริหารร้านอาหารในช่วงหน้าฝน
ฝนตกแต่ธุรกิจไม่สะดุด วิธีบริหารร้านอาหารช่วงหน้าฝน

สนใจขอสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว


ข้าพเจ้าให้ความยินยอมกับบริษัทฯ ในการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าในการติดต่อเพื่อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯ


สนใจทำประกัน ผ่อนเงินสด ไม่มีดอกเบี้ย

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมกับบริษัทฯ ในการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าในการติดต่อเพื่อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯ


ฝนตกแต่ธุรกิจไม่สะดุด วิธีบริหารร้านอาหารช่วงหน้าฝน

ในช่วงที่ฝนตกหนัก บรรยากาศเปียกชื้นและท้องฟ้ามืดครึ้มอาจทำให้ผู้คนไม่อยากออกจากบ้าน ทำให้ธุรกิจร้านอาหารเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก เพราะการลดลงของจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านย่อมส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างชัดเจน บทความนี้ ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ จะนำเสนอวิธีการและเคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตในช่วงที่ฝนตก ไม่ว่าจะเป็นการขายอาหารออนไลน์ การสร้างโปรโมชันพิเศษ การปรับเมนูอาหาร และการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นภายในร้าน มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณยังคงเป็นที่นิยมและประสบความสำเร็จได้ในทุกสภาพอากาศ

มีระบบสั่งซื้อออนไลน์และบริการส่งอาหาร

ในช่วงที่ฝนตกหนัก การออกจากบ้านไปทานอาหารที่ร้านอาจเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกสำหรับลูกค้า ดังนั้นการมีระบบสั่งซื้อออนไลน์และบริการส่งอาหารที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณยังคงมีรายได้และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี

ร่วมมือกับแพลตฟอร์มส่งอาหาร

การร่วมมือกับแพลตฟอร์มส่งอาหารที่มีชื่อเสียงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงฝนตก เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มักมีฐานลูกค้าจำนวนมากและมีระบบจัดส่งที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ดังนั้นการร่วมมือกับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ต่าง ๆ จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการขายในช่วงที่ฝนตก เช่น  GrabFood,Foodpanda, LINE MAN, Wongnai หรือ Shopee Food เป็นต้น

เสนอบริการส่งอาหารของร้านเองหากเป็นไปได้

หากร้านของคุณมีทรัพยากรเพียงพอ การให้บริการส่งอาหารของร้านเองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี ซึ่งมีข้อดีหลายอย่างดังต่อไปนี้

  • การควบคุมคุณภาพ: คุณสามารถควบคุมคุณภาพและเส้นทางการจัดส่งได้เอง รวมถึงการรับประกันความสดใหม่ของอาหาร 
  • การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า: การมีบริการส่งอาหารของร้านเองจะช่วยสร้างความไว้วางใจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านกับลูกค้าโดยตรง นอกจากนี้คุณยังสามารถนำข้อมูลของลูกค้ามาวางแผนจัดโปรโมชันตามพื้นที่จัดส่ง หรือ โปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าประจำได้ 
  • เพิ่มรายได้: คุณสามารถกำหนดค่าบริการจัดส่งเอง ซึ่งสามารถเป็นรายได้เพิ่มเติมให้กับร้านอีกทางหนึ่งด้วย

ร้านอาหาร  ส่งอาหาร  food delivery

สื่อสารดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์และเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฝนตกที่ลูกค้าอาจไม่สะดวกมาทานอาหารที่ร้าน การใช้โซเชียลมีเดียและช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ สามารถช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

ใช้โซเชียลมีเดียในการอัปเดตสถานะร้าน และโปรโมชันพิเศษ

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับลูกค้า เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง นี่คือวิธีการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารกับลูกค้าในเรื่องต่าง  ๆ 

  • อัปเดตสถานะร้าน: แจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับสถานะการเปิด-ปิดร้านในช่วงฝนตก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการหรือบริการต่าง ๆ
  • โปรโมชันพิเศษ: ประกาศโปรโมชันและส่วนลดพิเศษสำหรับการสั่งซื้อออนไลน์หรือบริการส่งอาหาร เช่น ส่วนลดสำหรับการสั่งซื้อครั้งแรก หรือโปรโมชั่นจัดส่งฟรีในช่วงฝนตก
  • เนื้อหาน่าสนใจ: สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น รูปภาพอาหาร วิดีโอการทำอาหาร หรือรีวิวจากลูกค้า เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งอาหาร
  • ตอบสนองรวดเร็ว: ตอบคำถามและข้อสงสัยของลูกค้าอย่างรวดเร็วและเป็นมิตร เพื่อสร้างความประทับใจและความไว้วางใจ

ปรับกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด

การปรับเมนูอาหาร

  • เสนอเมนูที่เหมาะกับสภาพอากาศ เช่น ซุป อาหารหรือเครื่องดื่มที่ให้ความอบอุ่นอย่าง โกโก้ร้อน ชาร้อน
  • มีเมนูพิเศษสำหรับการสั่งกลับบ้านที่ง่ายต่อการบรรจุและจัดส่ง เช่น เลือกใช้แพ็กเกจจิงที่กันน้ำได้ 

เสนอโปรโมชันพิเศษในช่วงฝนตก

  • เสนอส่วนลดหรือโปรโมชันพิเศษสำหรับการสั่งซื้อออนไลน์ในช่วงฝนตก
  • จัดโปรโมชันสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน เช่น การแจกเครื่องดื่มฟรี หรือ ขนมของหวานฟรี

การสื่อสารกับลูกค้า

  • ใช้โซเชียลมีเดียในการอัปเดตสถานะร้าน และโปรโมชันพิเศษ
  • แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความสะดวกในการสั่งอาหารออนไลน์หรือบริการส่งถึงบ้าน
  • มีนามบัตร หรือ การ์ดเล็ก ๆ แนบไปกับอาหาร เพื่อแสดงความขอบคุณและความห่วงใยสุขภาพของลูกค้าในช่วงฝนตก 

การจัดการสถานที่

  • จัดพื้นที่รับรองในร้านให้เหมาะสม เช่น มีร่มหรือผ้าคลุมให้ลูกค้า
  • ตรวจสอบและซ่อมแซมพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมหรือพื้นที่ลื่น

การสร้างความสะดวกในการจอดรถ

  • หากร้านมีที่จอดรถ ควรจัดการพื้นที่ให้ปลอดภัยและสะดวกต่อการเข้าออก
  • เสนอการบริการรับรถ (valet parking) สำหรับลูกค้าที่มาทานที่ร้าน

สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นภายในร้าน

  • ปรับการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง
  • ใช้แสงไฟและเพลงที่เหมาะสมเพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย

จะเห็นได้ว่าการปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสภาพอากาศและความต้องการของลูกค้า การสั่งซื้อออนไลน์ และบริการส่งอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นในช่วงฝนตก และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้แม้ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย 

สำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มองหาเงินทุนเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน หรือแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ที่อยากเปิดร้านอาหาร สามารถปรึกษาเรา ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ พร้อมให้บริการสินเชื่อมากมายหลายประเภทตอบโจทย์ทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อบ้านและที่ดิน สินเชื่อรถการเกษตร และ สินเชื่อรถบรรทุก พร้อมให้บริการกว่า 5,500 สาขาทั่วประเทศ  ปรึกษาเราได้เลยที่ โทร 1652 หรือ LINE Official @srisawad

*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว 

*เงื่อนไขอนุมัติสินเชื่อเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

Share This